เล่น keywords รองแทน keywords หลัก ลดความเหนื่อย SEO

Keywords

ปี 2017 การจะเล่น Keywords หลักเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากไม่เหมือนสมัยปี 2014 ที่เราสามารถใช้ PBN ส่วนตัวดันอันดับได้อย่างง่ายดาย หรือในช่วงปลายปี 2015 ก็เช่นเดียวกันที่มีโปรแกรมสแปมลิงค์อย่าง GSA ช่วยในการทำอันดับได้อย่างรวดเร็ว ในยุคนั้นนักทำ SEO หลายคนกวาดเงินไปได้จำนวนมากโดยเทคนิค Blackhat แต่ก็แน่นอนว่าแต่ละช่วงการก็เลยทิมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แบบในช่วงปลายปี 2016 ถึงปี 2017 มานี้ การดันอันดับด้วยการสแปมลิงค์แทบจะไม่เห็นผล มีแต่เสียงเงินและเสียเวลาเปล่า การจัดอันดับในปัจจุบันเรามักจะเน้นกันที่สร้างทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ หวังผลจากคีย์เวิร์ดรองที่ทำลงไป อาจจะง่ายกว่าการเน้นหาแบคลิ้งค์คุณภาพเข้าแต่หน้าคีย์หลักเพียงอย่างเดียว ยิ่งเราทำ BL มากเท่าไหร่ โอกาสที่ เว็บไซต์จะเกิดการสวิงช่วงปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มย่อมเป็นไปได้สูงมาก หากว่าเรามีการเน้นการสร้างเนื้อหาคอนเทนท์แล้วจ่อหัวเรื่องด้วยคำค้นหาย่อย อาจจะเป็นการสร้างฐานลูกค้าได้ดีกว่าในระยะยาวแถมไม่ต้องเสียเงินลงทุนเยอะด้วย ทีนี้ก็ต้องไปดูก่อนว่า keywords รองนั้นสามารถทำเงินให้กับเว็บไซต์ของเราได้มากแค่ไหน

ยกตัวอย่างเช่น หากเราทำธุรกิจเกี่ยวกับขายบ้านหรือขายรถมือสอง การสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีดูแลสภาพรถมือสอง วิธีการเลือกหาซื้อรถมือสองที่ถูกต้อง บทความแบบนี้อาจจะเป็นผลดีและมีโอกาสที่ร้านค้าของเราจะเพิ่มยอดขายจากการขายรถได้ไม่ยากนัก เนื่องจากคอนเทนท์ที่เขียนลงไปมีความสัมพันธ์กับคีย์เวิร์ดที่สามารถทำเงินได้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาอ่านถือเป็นกลุ่มลูก ขาคนสำคัญการจะปิดยอดขายก็ย่อมทำได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ได้ต้องการซื้อรถอย่างแน่นอน

คีย์รองก็ต้องวิเคราะห์คู่แข่งเช่นกัน

ทีนี้ก็ต้องไปคัดกรองกันอีกในหน้าของผลการค้นหา หาก Keywords เป้าหมาย ที่หน้าแรกของผลการค้นหาไม่มีคู่แข่งเยอะจนเกินไป ไม่มีการทำ Onpage OffPage แบบจัดเต็มจนเราต้องรู้สึกเหนื่อย ก็แนะนำให้ทดลองทำดูก่อนว่าบทความที่เราเขียนลงไปนั้นสามารถไปขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาได้มากน้อยแค่ไหน บางทีถ้าเขียนบทความดีอาจจะกระเด็นขึ้นมาติดท็อปห้าของผลการค้นหาเลยก็ได้ในคำค้นหาที่แทบจะไม่มีคู่แข่ง วิธีนี้ปัจจุบันนิยมทำกันมากเพราะหาทราฟฟิกเข้าเว็บได้ง่ายกว่าการลงทุนดัน SEO ในคีย์เวิร์ดหลักเพียงกี่อย่างเดียว หากใครสามารถแตกคำค้นหาได้เยอะ ก็มีโอกาสทำเงินเยอะไปด้วยเช่นกัน